Công ty TNHH phát triển và dịch vụ nguồn mở Thuận Đức

https://tdfoss.vn


Phát hiện gần 700 địa chỉ lừa đảo mua sắm, trúng thưởng dịp Tết 2018

Qua công tác giám sát và theo dõi tình hình, Cục ATTT (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) phát hiện đang có nhiều chiến dịch tấn công lừa đảo nhắm vào người sử dụng mạng Internet tại Việt Nam, đặc biệt là những người dùng mạng xã hội Facebook.
Cứ mỗi dịp tết đến xuân về là cơ hội để các doanh nghiệp đồng loạt tung nhiều khuyến mãi phục vụ nhu cầu mua sắm tăng cao dịp cuối năm. Năm bắt xu hướng đó "Các chiến dịch lừa đảo này tạo ra hàng loạt trang web giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ lớn, các chương trình trúng thưởng để thu thập thông tin cá nhân, tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng… của người sử dụng"
1517303172 585 1 1517302954 width660height531
 

Các đối tượng tấn công đang lợi dụng tâm lý và thói quen mua sắm vội vàng cuối năm đang khiến nhiều người mất cảnh giác. Theo số lượng thống kê của cục ATTT, tính đến thời điểm hiện tại, cục đã phát hiện được 700 tên miền được sử dụng để phục vụ cho các chiến dịch tấn công lừa đảo nói trên. Hầu hết các trang web đều sử dụng tên miền được đăng ký gợi mở đến chương trình trúng thưởng, trao giả như: hosofb68669.com, hopqua2018.com, nhanquatet2018.com 
nhanthuong2018.com, traogiainammoi2018.com, quacuoinam2018.com, mochathuongtet2018.com,..(Danh sách đầy đủ xem tại link https://khonggianmang.vn/warn/phishing.txt).

Lợi dụng sự phát triển của mạng xã hội facebook, các đối tượng lừa đảo tiến hành lan truyền các thông tin quảng bá đến người dùng. Và để gia tăng sự tin tưởng của người dùng, các thông tin lừa đảo khi lan truyền còn được kèm theo các đoạn mã được quảng cáo là mã trúng thưởng. Nguời trúng thưởng sẽ phải điền các thông tin theo mẫu của chương trình đưa ra để nhận giải thưởng như  thông tin cá nhân, thẻ ATM và mật khẩu Facebook.

Để tránh bị các đối tượng trên lừa đảo, Cục ATTT khuyến nghị:

- Người dùng cần cảnh giác với những tin nhắn với các thông tin khuyến mãi, trúng thưởng, nhận thưởng. Không click vào bất cứ liên kết lạ nào được nhận từ tin nhắn trên facebook, kể cả từ các tài khoản bạn bè và người thân và các kênh tương tự như Zalo, Viber;

- Cảnh giác với những địa chỉ web lạ, gợi mở về việc nhận thưởng, trao giải. Trong trường hợp cần thiết, cần liên hệ với chủ quản của nhãn hiệu đó để xác minh.

- Cập nhật mật khẩu tài khoản Facebook, sử dụng các mật khẩu mạnh mà chưa từng được sử dụng trước đó, bật tính năng xác thực 2 bước do Facebook cung cấp.

- Không cung cấp tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, thông tin cá nhân hay các thông tin riêng khác trên bất kỳ trang mạng không rõ nguồn gốc.

Nguồn tin: 24h.com.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây