Công ty TNHH phát triển và dịch vụ nguồn mở Thuận Đức

https://tdfoss.vn


Tiền ảo Facebook - Đối thủ “đáng gờm” của Bitcoin

Facebook đang hoàn thiện kế hoạch ra mắt tiền điện tử vào năm 2020. Đồng tiền của hãng công nghệ Mỹ có tên là Libra và bắt đầu thử nghiệm nội bộ từ cuối năm nay. Facebook cũng đang lên kế hoạch thiết lập hệ thống thanh toán trực tuyến tại hàng chục quốc gia vào quý I năm sau. Hãy cùng TDFOSS tìm hiểu vài thông tin về đồng tiền này trong bài viết sau.
Những điều bạn cần biết về tiền ảo Facebook

1. Tiền ảo Facebook là gì?

Libra sẽ là tên gọi chính thức của đồng tiền mã hoá do Facebook phát triển (CEO Facebook – Mark Zuckerberg đã xác nhận). Libra sẽ là một đồng stablecoin, đồng nghĩa với việc giá trị của nó sẽ không biến động mạnh như Bitcoin.

Đồng tiền mã hoá của Facebook sẽ là một đồng stablecoin – loại tiền kỹ thuật số được thiết kế để với giá trị ổn định, tránh dao động giá quá mạnh có thể dẫn tới bất lợi trong thanh toán và thương thảo.

1 23
Tiền ảo Facebook là loại tiền kỹ thuật số được hỗ trợ bởi dự trữ tài sản trong thế giới thực

Tóm lại, Libra là một loại tiền kỹ thuật số được hỗ trợ bởi dự trữ tài sản trong thế giới thực, bao gồm tiền gửi ngân hàng, chứng khoán ngắn hạn và được nắm giữ bởi một mạng lưới giám sát. Cấu trúc này nhằm mục đích thúc đẩy niềm tin và ổn định giá cả.

2. Bạn có thể làm gì với tiền ảo Facebook?

Với đồng tiền ảo Libra, người dùng Facebook có thể dễ dàng gửi và nhận tiền qua các dịch vụ nhắn tin của mạng xã hội này. 

Ở một số nước bạn đã có thể gửi tiền cho bạn bè bằng Messenger, nhưng bạn buộc phải gắn thẻ tín dụng hoặc tài khoản PayPal vào. Còn với ví tiền điện tử của Facebook, Facebook có thể yêu cầu người dùng nạp vào một số tiền mặt nhất định rồi từ đó sử dụng dần dần, tương tự như MoMo, AirPay, GrabPay. Khi nào người dùng xài hết thì lại nạp thêm, không cần thẻ làm gì và cũng tránh được phí xử lý giao dịch cho mỗi lần sử dụng.

Khi cần rút tiền, Facebook có thể cho người dùng tùy chọn chuyển tiền ngược lại vào thẻ hoặc rút tại các điểm giao dịch như cách MoMo đang làm. Facebook cũng có thể hợp tác với các ví khác để chuyển tiền qua lại cho nhanh, hình thành nên 1 hệ sinh thái hay một hiệp hội chuyên về ví điện tử luôn.

3 34
Tiền ảo Facebook là loại tiền kỹ thuật số được hỗ trợ bởi dự trữ tài sản trong thế giới thực

Bên cạnh việc chuyển và nhận tiền qua các dịch vụ tin nhắn thì khi thanh toán bằng tiền ảo facebook khách hàng còn được giảm 3%. 

Facebook có thể xây dựng một ví tiền điện tử, họ có thể dùng token của riêng mình để cho phép người dùng chi trả tại các doanh nghiệp đối tác. Blockchain có thể giúp giao dịch diễn ra nhanh chóng và rẻ, thậm chí miễn phí nên Faceook và đối tác có thể né được phí xử lý thẻ tín dụng 3% trên mỗi giao dịch. Mức giảm 3% này có thể được Facebook chuyển đổi thành giảm giá cho các mặt hàng được đối tác bán, tương tự như cách mà GrabPay và ví điện tử nói chung đang hoạt động. Khi đó bạn sẽ thấy rất nhiều những mẫu quảng cáo dạng "Giảm giá 3% khi mua bằng FaceCoin"

3. Sự khác nhau giữa Libra và Bitcoin

Libra ra đời đồng nghĩa với việc đồng tiền ảo Bitcoin có thêm một đối thủ cạnh tranh đáng gờm. 

4 10
Libra được đánh giá là đối thủ tiềm năng của Bitcoin

Hãy cùng so sánh sự khác nhau giữa hai đồng tiền này ngay sau đây: 
 

  Đồng tiền Libra Đồng tiền Bitcoin
Công dụng Libra là một phương tiện trao đổi. Người dùng có thể chuyển tiền và giao dịch bằng Libra thông qua ứng dụng Calibra. Bitcoin, dù vẫn luôn nỗ lực trở thành nền tảng hỗ trợ thanh toán, lại được coi là công cụ đầu tư và cất trữ giá trị nhiều hơn. Michael Moro của Genesis Capital, cũng như rất nhiều người khác, vẫn coi Bitcoin là "vàng kỹ thuật số".
Khả năng được chấp nhận Libra ra đời với rất nhiều tên tuổi lớn hậu thuẫn, như Mastercard, Uber, Booking Holdings hay Visa. Canaccord Genuity cho rằng việc này sẽ giúp Libra nhanh chóng được chấp thuận rộng rãi. Bitcoin vẫn là một thử nghiệm còn đang trong giai đoạn phát triển
Sự biến động Libra lại được bảo đảm bằng các tiền tệ như đôla Mỹ hay euro. "Libra là một đồng tiền ổn định, bảo đảm bằng một rổ tiền tệ và công cụ nợ (trái phiếu, cổ phiếu ưu đãi). Bitcoin thì nổi tiếng là tiền số có biến động giá cực lớn", Tom Lee tại Fundstrat Global Advisors nhận xét.
 

Bản chất biến động của Bitcoin đã thu hút những người thích rủi ro vào hoạt động giao dịch tiền số này. Nguyên nhân là Bitcoin không thuộc sở hữu và quản lý của bất kỳ tổ chức nào, hoạt động trên hệ thống phi tập trung.

Sau khi đạt mức cao kỷ lục gần 20.000 USD một đồng cuối năm 2017, tiền ảo này lao dốc không phanh, có thời điểm về quanh 3.200 USD năm 2018. Năm nay, Bitcoin dần phục hồi, bắt đầu tăng tốc từ đầu tháng 4 và liên tục vượt các mốc giá quan trọng. Hiện mỗi đồng có giá 9.160 USD.

4. Vậy có nên đầu tư vào tiền ảo Facebook hay không?

Đồng tiền ảo Lubra được facebook chống lưng, tuy nhiên một trong những vấn đề mà facebook gặp phải chính là quyền riêng tư. Vì vậy khi sử dụng đồng tiền ảo của facebook đồng nghĩa với việc rất có thể thông tin của bạn có thể bị lộ. Vậy nên nếu quyết định đầu tư vào tiền ảo Libra bạn cần có niềm tin vào facebook. 

Như vậy, đồng tiền ảo facebook là con dao hai lưỡi, vừa đem lại những tiện ích trong việc thanh toán, chuyển - nhận tiền một cách dễ dàng, nhanh chóng. Tuy nhiên nó cũng đe dọa đến các thông tin cá nhân của người dùng. Vậy nên hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định sử dụng. 

Hy vọng với những thông tin được TDFOSS chia sẻ trên đây đã phần nào giúp bạn hiểu hơn về đồng tiền ảo facebook.
>>>Xem thêm: Nguyên nhân và cách khắc phục facebook không gửi mã đăng nhập

  

Nguồn tin: Tổng hợp

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây