Facebook thay đổi chính sách, hàng loạt chủ shop online kêu trời!

Thứ năm - 29/03/2018 21:09
Sau khi facebook tiến hành thay đổi thuật toán hiển thị trên News feed, các bài post từ bạn bè và người thân được ưu tiên hơn và các quảng cáo, tin tức và nội dung từ fanpage bị hạn chế sự xuất hiện. Điều này khiến cho việc tương tác bán hàng giảm mạnh, đồng nghĩ với việc các chủ shop online phải tăng kinh phí quảng cáo nếu muốn bán được hàng.

Fanpage giảm lượng tương tác

Facebook thừa nhận răng khi tiến hành thay đổi các thuật toán, các fanpage sẽ thấy hiệu ứng, thời gian xem video và lượng truy cập giảm hẳn, đặc biệt là những fanpage có ít lượng like và bình luận.
 

phat trien fanpage facebook
Lương tương tác trên các fanpage giảm mạnh



Sau khoảng thời gian ngắn facebook áp dụng chính sách mới, cộng đồng kinh doanh online tại Việt Nam đã có những phản hồi đầu tiên, đa số đều cho rằng chính sách này đã khiến họ chịu ảnh hưởng khá lớn, lượng tương tác xem bài giảm hẳn kéo theo đó doanh số lao dốc mạnh. Hầu hết các chủ shop online phải chấp nhận chi thêm tiền quảng cáo để giữ được doanh số bán hàng.

Tăng chi phí quảng cáo

Chi Hoài Anh, chủ shop kinh doanh Áo dài truyền thống cho biết chi phí quảng cáo trên Facebook đã tăng mạnh từ khi áp dụng chính sách mới. Trước kia, chi phí quảng cáo trên một lượt xem khoảng 44 đồng. Tuy nhiên, hiện tại chi phí quảng cáo tăng lên gấp đôi và có khi lên đến 98 đồng/lượt xem.
 

quang cao facebook gia re vietads
Chi phí quảng cáo tăng

Cùng ý kiến đó, Anh Hải ( kinh doanh điện thoại) cũng cho biết mức giá quảng cáo dao động ở nhiều khoảng, nhưng nhìn chung tăng cao hơn so với trước khi áp dụng chính sách mới. Có hôm chi phí đến khoảng 128 đồng/lượt xem, thậm chí là 655 đồng.

Phụ thuộc quá nhiều vào Facebook khiến các chủ hàng kinh doanh online phải chịu ảnh hưởng khi họ thay đổi chính sách. Việc tăng chi phí quảng cáo bắt buộc chủ hàng phải tăng giá bán, hoặc phải giảm lợi nhuận lại. Đó là điều mà không một chủ shop online nào mong muốn.

Tuy nhiên, việc thay đổi chính sách của facebook lần này cũng có lợi ích là giảm được cạnh tranh về giá sản phẩm. Theo đó sẽ khó khi các chủ shop muốn bán phá giá bời chi phí đầu tư qua lớn, không tuần theo quy luật chung là tự đào thải mình ra khỏi thị trường.

Cần đa dạng hóa kênh bán hàng

Tuy nhiên không có gì đảm bảo rằng facebook sẽ những chính sách mới nhằm bù đắp vào thiệt hại từ thuật toán hiển thị mới của News Feed gây ra. Sau tất cả, dù trước giờ nội dung hiển thị trên News Feed người dùng là một nguồn đem về traffic vô cùng to lớn thì những nhà xuất bản, quản lý fanpage vẫn phải bất lực nhìn nó biến mất. 
 

bán hàng online đa kênh
Đa dạng kênh bán hàng nhằm giảm tải rủi ro

Các chuyên gia về kinh tế cho rằng chính sách của Facebook đang ảnh hưởng đến nhiều hoạt động của các công ty, tập thể và cá nhân về nghiên cứu thị trường, bán hàng qua mạng, phát triển ứng dụng xoay quanh nền tảng Facebook. Chính sách mới của Facebook khiến nhiều nhà kinh doanh gặp nhiều khó khăn khi liên tục gặp sự cố và thay đổi những chính sách mới. Để tạo ra môi trường kinh doanh ổn định và ít rủi ro, các chuyên gia cho rằng người kinh doanh cần đa dạng kênh bán hàng như sử dụng thiết kế website, Zalo, instagram,.... chứ không nên chỉ sử dụng mỗi facebook để rồi phụ thuộc qua nhiều vào nó.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn