Facebook ra đời khi nào?

Thứ sáu - 16/08/2019 04:17
Như chúng ta đã biết, Facebook đang là mạng xã hội phát triển nhất hiện nay, nhưng bạn đã bao giờ thắc mắc là Facebook ra đời như thế nào. Cùng TDFOSS khám phá trong bài viết sau.
Mạng xã hội Facebook
Mạng xã hội Facebook

Quá trình lên ý tưởng 

Đầu tiên vào năm 2002, chàng thanh niên Mark Zuckerberg lúc đấy đang là sinh viên của đại học Harvard danh tiếng. Một ngày nọ, Mark Zuckerberg tự hỏi tại sao không có một công cụ nào giúp bạn có thể tìm hiểu về người khác. Không biết làm thế nào để xây dựng một công cụ như vậy nên Mark Zuckerberg bắt đầu xây dựng những công cụ nhỏ hơn.

Từ ý định trên Mark Zuckerberg đã suy nghĩ và nảy ra ý tưởng xây dựng nên một trang web làm nơi giao tiếp của các sinh viên trường Harvard nơi anh đang theo học, thậm chí hướng phát triển ban đầu là chọn ra những bức ảnh cá nhân  trong trường Harvard sau đó người xem có thể lựa chọn bức ảnh nào “hot” hơn.

Quá trình Facebook chính thức ra đời

Dựa trên hình mẫu của trang “Hot or Not”, Zuckerberg đã cùng với 3 người bạn thân là Eduardo Saverin, Dustin Moskovitz và Chris Hughes  thành lập mạng xã hội giữa các sinh viên Harvard với nhau mang tên “FaceMash”, tiền thân của Facebook bây giờ. Sau đó Mark Zuckerberg sử dụng ảnh của các sinh viên mà anh “hack” được từ dữ liệu trường Harvard. Dù vi phạm quy chế thông tin sinh viên của Harvard, “FaceMash” đã thể hiện khái niệm sơ khai nhất của Facebook - mọi người có thể tìm được nhau online.

Học kỳ tiếp theo, Zuckerberg thành lập "The Facebook", ban đầu đặt tên là “the Facebook.com”, vào ngày 4 tháng 2 năm 2004. Việc đăng ký thành viên ban đầu giới hạn trong những sinh viên của Đại học Harvard. Trong vòng một tháng đầu tiên, hơn một nửa số sinh viên đại học tại Harvard đã đăng ký sử dụng dịch vụ này.

Từ thành công đối với sinh viên Harvard, Mark Zuckerberg cùng với 3 người bạn đã đẩy mạnh quảng bá trang web đến nhiều trường đại học tại Mỹ và Canada. 

Giao diện ban đầu của Facebook
Giao diện ban đầu của Facebook

Vào tháng 3 năm 2004, Facebook mở rộng sang Stanford, Columbia, và Yale. Nó tiếp tục mở cửa cho tất cả các trường thuộc Ivy League và khu vực Boston, rồi nhanh chóng đến hầu hết đại học ở Canada và Hoa Kỳ. Vào tháng 6 năm 2004, Facebook chuyển cơ sở điều hành đến Palo Alto, California. Công ty đã bỏ chữ “The” ra khỏi tên sau khi mua được tên miền “Facebook.com” vào năm 2005 với giá 200.000 USD.

Từ đó bắt đầu xuất hiện một đế chế mang tên Facebook. Dưới sự lãnh đạo của Mark Zuckerberg, Facebook thực hiện sứ mệnh giúp mọi người trên thế giới giao tiếp với nhau thông qua mạng xã hội. Anh cũng nhắn nhủ với các nhà đầu tư của mình “Chúng ta không tạo nên dịch vụ để kiếm tiền, chúng ta kiếm tiền để phát triển dịch vụ tốt hơn”.  

Facebook dần chiếm lĩnh thị trường trên toàn thế giớ
Facebook dần chiếm lĩnh thị trường trên toàn thế giới

Facebook - Mạng xã hội có đông người dùng nhất hiện nay

Ngày càng có nhiều người sử dụng điện thoại đồng nghĩa với việc gia tăng nhu cầu sử dụng mạng xã hội. Các con số thống kê cho thấy lượng người dùng mạng xã hội nói chung trên toàn thế giới đã chạm ngưỡng xấp xỉ 3,3 tỷ.

Trong đó, Facebook vẫn đang dẫn đầu với 2,23 tỷ người dùng, YouTube và WhatsApp đồng hạng ở vị trí thứ 2 với 1,5 tỷ người dùng, tiếp sau đó là các nền tảng Facebook Messenger, WeChat, Instagram,..

Facebook vẫn là mạng xã hội có đông người dùng nhất, tiếp theo là YouTube, WhatsApp, FB Messenger, WeChat,...
Facebook vẫn là mạng xã hội có đông người dùng nhất, tiếp theo là YouTube, WhatsApp, FB Messenger, WeChat,...

Bất chấp những lo ngại về thu thập dữ liệu người dùng, điển hình như vụ scandal của Facebook và Cambridge Analytica gần đây, lượng người dùng mạng xã hội không những giảm mà còn tăng trưởng khá đều đặn.

Theo thống kê, lượng người dùng mạng xã hội trên toàn thế giới tăng 8% trong 3 tháng vừa qua, lên mức 3,3 tỷ người, chiếm 43% dân số thế giới. Ấn Độ là nước có lượng người dùng Facebook cao nhất thế giới, Việt Nam xếp ở vị trí thứ 7 với 58 triệu người dùng, tăng 5% trong quý đầu năm, và rộng hơn là 16% so với cùng kỳ năm ngoái. TPHCM cũng nằm trong top 6 thành phố có người dùng Facebook đông nhất, với 14 triệu người dùng.

Trên đây là giới thiệu của TDFOSS về sự ra đời của mạng xã hội Facebook,hi vọng những kiến thức nêu trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về sự ra đời của Facebook. Hiện tại TDFOSS nhận cung cấp một số dịch vụ liên quan đến Facebook như: Dịch vụ quản lý fanpage, dịch vụ marketing Facebook...Chi tiết xin liên hệ trang chủ TDFOSS hoặc liên hệ qua số hotline 0905 908 430.

>>> Xem thêm: Tại sao nên sử dụng dịch vụ quản lý Fanpage?

Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 3.3 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn