Bán hàng đa kênh, bạn đã làm đúng cách?

Thứ năm - 12/04/2018 03:04
Bán hàng đa kênh đang là xu hướng của phần lớn các chủ cửa hàng kinh doanh online. Khi mà công nghệ phát triển, nếu chỉ sử dụng một kênh duy nhất bạn sẽ mất đi 70% lượng khách hàng tiềm năng so với việc bán hàng đa kênh. Tuy nhiên không phải ai cũng biết và vận dụng đúng phương pháp để mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh.
Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, ở bài viết dưới đây mình sẽ nói rõ hơn về hình thức kinh doanh đa kênh cũng như cách thức tiến hành để bạn đạt được hiệu quả tối đa khi sử dụng. 

Vậy bán hàng đa kênh là gì?

366
Bán hàng đa kênh

Bán hàng đa kênh là cách doanh nghiệp/cửa hàng cung cấp trải nghiệm mua sắm nhất quán cho khách hàng trên tất cả các kênh và thiết bị.

Vì sao phải bán hàng đa kênh?

Cùng với sự xâm nhập thị trường của nhiều sàn thương mại điện tử lớn như Tiki, Lazada, Shopee, Lazada, Adayroi… và sự phát triển mạnh mẽ của những nền tảng mạng xã hội, diễn đàn như Facebook, Zalo, Instagram, Muare.vn, Nhattao.com, Lamchame.vn…, các chủ shop muốn bán được hàng, tăng doanh số thì bắt buộc phải có nhiều "đất diễn" cho các sản phẩm của mình tiếp cận với khách hàng.

Việc tận dụng các nền tảng này cũng được xem là đòn bẩy để quảng bá sản phẩm trong thời buổi nhà nhà dùng Internet để bán hàng. Một thống kê của Sapo.vn cho thấy, có tới 90% cửa hàng tận dụng các kênh bán hàng online để gia tăng lượng tiếp cận khách hàng, mở rộng kinh doanh. Và, bằng chứng cho thấy 55% trong số này có doanh thu online chiếm dưới 1 nửa tổng doanh thu và 35% có doanh thu online chiếm trên 1 nửa tổng doanh thu.

Bên cạnh đó, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt cũng như việc chuyển đổi thuật toán của Facebook, thói quen truy cập của người dùng thay đổi khiến lượng khách hàng tiếp cận với sản phẩm không ổn định. Bán hàng đa kênh là hình thức giúp các chủ shop tránh được thế bị động trong kinh doanh.

Vậy nên bán hàng trên bao nhiêu kênh? Đó là những kênh nào?

5 kênh bán hàng được nhiều cửa hàng đánh giá có mang lại hiệu quả nhất lần lượt là: Tại cửa hàng (87%), Facebook (80%), Website (53%), Zalo-Instagram (51%) và Phát triển đại lý/cộng tác viên (49%).
Trong đó, 3 kênh bán hàng tại cửa hàng, Facebook và website tạo thành thế "chân kiềng" trong kinh doanh và được đánh giá mang lại hiệu quả tốt nhất.

Kinh nghiệm bán hàng đa kênh

Kết nối các kênh giao dịch

Khi bán hàng đa kênh bạn phải bảo đảm rằng tất cả các nội dung như chủng loại, giá cả sản phẩm phải được thống nhất ở tất cả các kênh. Chẳng hạn, khi một mặt hàng được khuyến mãi giảm giá 50% tại cửa hàng thực tế, nó cũng phải được giảm giá tương tự ở tất cả các kênh trực tuyến (online) của mình.

Khi một mặt hàng đã bán hết ở một kênh thì các kênh khác cũng phải thể hiện thông tin này. Bất kỳ sự mâu thuẫn nào về thông tin cũng có thể khiến người tiêu dùng mất niềm tin.

Vậy nên, kết nối, thống nhất thông tin ở tất cả các kênh giao dịch có ý nghĩa rất quan trọng trong chiến lược bán lẻ đa kênh.

Đồng nhất về đặc điểm nhận diện

Chiến lược bán lẻ đa kênh chỉ có hiệu quả khi có các đặc điểm nhận diện đồng nhất. Cách thức quảng bá sản phẩm, cách bài trí, hình ảnh và phông chữ ở các kênh giao dịch phải khớp với nhau để mang lại diện mạo và cảm giác nhất quán xuyên suốt các kênh. Dù khách hàng mua sản phẩm ở kênh online hay offline, họ phải ngay lập tức nhận ra phong cách thương hiệu của bạn.

Tương tác với khách hàng tại kênh mua sắm mà họ yêu thích

Khách hàng thích kênh nào, giải trí nghe nhạc, xem phim hay đọc báo, thần tượng idol,... chắc chắn rằng một ngày sẽ truy cập các trang đó 3, 4 lần. Như vậy, nếu bạn biết dựa vào các dữ liệu đó để tương tác với khách hàng như gửi email, gọi điện, nhắn tin hay quảng bá trên mạng xã hội sẽ tạo ra hiệu quả vô cùng ấn tượng.

Nếu bạn thích thú và muốn trải nghiệm bán hàng đa kênh ngay bây giờ? Vậy đừng quên tạo ngay website và bạn sẽ được dùng thử miễn phí 15 ngày trước khi đưa ra quyết định. Chúc bạn thành công.


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết