Những điều cần biết về khoảng trắng trong thiết kế website

Thứ sáu - 20/09/2019 22:52
Hiện nay, rất nhiều người cho rằng khoảng trắng trên mỗi thiết kế website là vô nghĩa, nó chẳng có tác dụng gì đối với website. Vậy nhận định trên có chính xác hay không? Cùng TDFOSS tìm hiểu những điều cần biết về khoảng trắng trong thiết kế website.
Khoảng trắng trong thiết kế website
Khoảng trắng trong thiết kế website

1. Tìm hiểu về khoảng trắng trong thiết kế website

Khoảng trắng trong thiết kế website là gì?

Khoảng trắng (White Space) trong thiết kế website là khoảng trống giữa các phần tử trong bản thiết kế,  giúp chúng nổi bật và tách biệt với các phần tử khác. Khoảng trắng không nhất thiết là khoảng không gian phải có màu trắng. Nếu màu nền (background) của bản thiết kế website là màu vàng, thì khoảng trắng sẽ có màu vàng. Nói một cách đơn giản, khoảng trắng là không gian trống, không bị chiếm bởi bất kỳ thành phần thiết kế nào.

Nhà thiết kế cũng cần phải chú trọng, vì nếu không sử dụng đúng cách, khoảng trắng có thể bị hiểu lầm là không gian lãng phí. Khoảng trắng, cùng với vị trí đặt và hình dáng của nó, sẽ khiến cho thiết kế có một phông nền ( background ) thú vị, nổi bật ý đồ của người thiết kế.

Khoảng trắng có bao nhiêu loại?

Dựa vào tính năng và mục đích sử dụng, khoảng trắng được phân làm 2 loại

  • Khoảng trắng chủ động (Active White Space): không gian cố tình bỏ trống của một bố cục để thể hiện một ý đồ nào đó của thiết kế, nhấn mạnh làm nổi bật một yếu tố hay nội dung nào đó của thiết kế, hoặc đơn giản là khoảng nghỉ mắt của người đọc, từ đó dẫn người đọc đến một yếu tố, nội dung khác của thiết kế.

  • Khoảng trắng bị động (Passive White Space): Không gian trống xung quanh bên ngoài của trang, hoặc vùng trống của nội dung thiết kế xuất hiện trong quá trình dàn trang, nó không tham gia vào việc thể hiện ý đồ thiết kế.

2. Tác dụng của khoảng trắng trong thiết kế website

Cải thiện mức độ dễ đọc, dễ hiểu

Những khoảng trắng thường sẽ mang lại không gian thoáng đãng và giúp độc giả phân biệt rõ ràng ranh giới các thành phần trên một trang. Ví dụ gần nhất đó chính chúng ta sẽ dễ đọc học khi có sự xuất hiện của những khoảng trắng giữa các từ ngữ, các dòng hay các đoạn văn bản.

Khoảng trắng giúp truyền tải thông tin đến với khách hàng hiệu quả hơn
Khoảng trắng giúp truyền tải thông tin đến với khách hàng hiệu quả hơn

Không chỉ dễ đọc, khoảng trắng còn làm tăng mức độ dễ hiểu của người dùng lên tới 20%.

Thu hút sự chú ý

Khoảng trắng trong thiết kế website cũng là một cách hiệu quả để thu hút mạnh mẽ sự chú ý của người dùng đến một phần màn hình cụ thể. Thiết kế website không chỉ làm cho mọi thứ trở nên rõ ràng mà phải phân bổ mức độ nổi bật, điều hướng người dùng theo dụng ý của mình.

Website Google tràn ngập khoảng trống giúp người tìm kiếm tập trung
Website Google tràn ngập khoảng trống giúp người tìm kiếm tập trung

Ví dụ tuyệt vời của khoảng trắng mà chúng ta đều quen thuộc đó là Google. Khi tới trang web của họ, bạn sẽ thấy tràn ngập khoảng trống và chính nó đã giúp chúng ta có thể tập trung vào cái trọng tâm, đó chính là tính năng tìm kiếm.

Tạo ấn tượng tốt với người dùng

Ấn tượng đầu tiên hẳn nhiên không phải dễ dàng lặp lại. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng thiết kế của bạn để lại một “ấn tượng sâu sắc” ngay từ cái nhìn đầu tiên. Để làm được điều đó, hãy thử sử dụng một khoảng trắng để dễ dàng thu hút sự chú ý.

Nó cũng giúp tạo hiệu quả thư giãn cho một thiết kế website truyền tải quá nhiều thông tin đến người dùng.

Định vị thương hiệu

Khi khoảng trắng là những gì lớn hơn khoảng cách giữa các chữ, dòng hay đoạn văn, không gian đó là khoảng trống giữa các đối tượng, thanh điều hướng, các khối nội dung, đồ họa… Sử dụng đúng cách càng nhiều khoảng trắng này sẽ định vị được thương hiệu của bạn theo hướng hiện đại, thanh lịch hoặc phổ biến, bình dân. Đồng thời, chúng sẽ là những điểm gây ấn tượng mạnh để website hay cũng chính là thương hiệu của bạn găm sâu trong trí nhớ của người dùng.

Khoảng trắng giúp thiết kế website nhấn mạnh được thương hiệu
Khoảng trắng giúp thiết kế website nhấn mạnh được thương hiệu

3. Cách sử dụng khoảng trắng trong thiết kế website

Đích đến cuối cùng của mỗi website là cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất để gia tăng doanh thu. Vì vậy việc sử dụng khoảng trắng như thế nào mang lại hiệu quả nhất chính là biết khi nào nên dùng, khi nào không và như vậy đã đủ hay chưa. Muốn vậy hãy chuẩn bị đầy đủ và kỹ lưỡng từng khâu trong thiết kế website từ việc hình thành ý tưởng, phân tích ý tưởng và cách bố trí, sắp xếp các danh mục trên website ra sao. Đừng quên tham khảo ý kiến khách hàng và tìm đến một số các website của đối thủ cạnh tranh, đóng vai trò là khách hàng để phân tích về việc họ sử dụng khoảng trắng như vậy đã đủ, đúng chưa.

Tóm lại, dù bạn có đang thiết kế bằng phương pháp gì đi chăng nữa, thì vai trò chủ đạo của các bạn là hãy tỉnh táo và chỉ sử dụng những yếu tố quan trọng nhất để tạo nên một website có thông điệp rõ ràng cùng định hướng người dùng phù hợp.

Sử dụng khoảng trắng hợp lý trong thiết kế website
Sử dụng khoảng trắng hợp lý trong thiết kế website

Tốt hơn hết, hãy tìm đến một đơn vị thiết kế website uy tín để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất khi thiết kế website. Dưới con mắt của những người thiết kế website lâu năm, chắc chắn họ sẽ mang đến cho bạn những giải pháp tốt nhất.

Nhắc đến thiết kế website, TDFOSS tự hào là một trong những đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp nhất hiện nay. Đến với TDFOSS bạn không cần lo lắng về bất cứ vấn đề nào, chúng tôi đảm bảo tích hợp đầy đủ các tính năng tốt nhất cho website của bạn. Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực thiết kế website, chúng tôi đã và đang làm việc với rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp chính vì vậy mà chúng tôi hiểu được những gì cần thiết cho một thiết kế website chuyên nghiệp để phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của các bạn.

Trên đây là những điều cần biết về khoảng trắng trong thiết kế website, hy vọng những kiến thức từ TDFOSS sẽ giúp đỡ các bạn trong việc tìm hiểu, lựa chọn được thiết kế website phù hợp với nhu cầu của mình.

Mọi thông tin chi tiết về TDFOSS xin vui lòng truy cập website: https://tdfoss.vn hoặc liên hệ hotline 24/07: 0905 908 430.

 

>>> Xem thêm: Khám phá đặc điểm website tối giản - Xu hướng thiết kế web năm 2019

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn