Phân tích hành vi người dùng giúp doanh nghiệp SEO thành công

Thứ năm - 05/09/2019 04:47
Phân tích càng cụ thể và chi tiết hành vi người dùng sẽ giúp doanh nghiệp SEO càng thành công? Cùng TDFOSS theo dõi ngay bài viết sau đây để có câu trả lời chính xác nhất dành cho mình nhé!!!
Phân tích hành vi người dùng giúp doanh nghiệp SEO thành công
Phân tích hành vi người dùng giúp doanh nghiệp SEO thành công

Dịch vụ SEO giúp nâng cao thứ hạng cho website, chính vì thế việc sử dụng SEO sẽ giúp cho doanh nghiệp tăng doanh thu và lợi nhuận kinh doanh của mình một cách đáng kể, từ đó có thể định hình được thương hiệu và đứng vững trên thị trường hiện nay. 

Nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng tùy theo mỗi ngành nghề trong làm SEO là vô cùng quan trọng. Vậy nên bài viết sau đây của TDFOSS sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về việc phân tích hành vi người dùng ảnh hưởng như thế nào đến SEO. 

Hành vi người dùng là gì?

Hành vi người tiêu dùng là lĩnh vực nghiên cứu các cá thể, tập thể hay tổ chức và tiến trình họ sử dụng để lựa chọn, gắn bó, sử dụng, và thải hồi các sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm, hay ý tưởng để thỏa mãn các nhu cầu và những tác động của các tiến trình này lên người tiêu dùng và xã hội.

Do đó, trước khi SEO doanh nghiệp cần tìm hiểu rõ nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của người dùng. Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng, trước khi mua hàng họ sẽ tìm hiểu về sản phẩm, sau đó là việc so sánh sản phẩm, sản phẩm nào tốt, sản phẩm nào chưa tốt rồi mới quyết định mua hàng. Khi đã sử dụng sản phẩm họ sẽ có những đánh giá về sản phẩm và sẽ chia sẻ cho bạn bè, người thân nếu như sản phẩm đó tốt.

Phân tích hành vi người dùng đem lại những lợi ích gì cho SEO?

  • Bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn khi có được bản phân tích hành vi người dùng chi tiết. 

  • Tối ưu tốt hành vi người dùng giúp website được đánh giá cao hơn. 

  • Các liên kết về trang đích hay các tin tức liên quan, sản phẩm liên quan, tin tức nổi bật… sẽ giúp bạn giữ được chân người xem, khách hàng ở lại website của bạn lâu hơn.

  • Phân tích hành vi người dùng chính là cách làm giúp bạn tìm ra cách làm thế nào để người dùng, người tìm kiếm ở lại website của bạn lâu nhất, tìm kiếm được các thông tin hữu ích từ website của bạn.

 Hành vi người dùng ảnh hưởng trực tiếp đến SEO
 Hành vi người dùng ảnh hưởng trực tiếp đến SEO

Các công cụ được sử dụng để phân tích hành vi người dùng để SEO thành công

  • Google Analytics: Đây là công cụ được sử dụng phổ biến hiện nay vì nó là miễn phí và cung cấp cho người dùng đầy đủ thông tin mà gần như không có một công cụ miễn phí nào có thể làm tốt hơn được. Ngoài ra, nó còn được phát triển bởi “ông lớn” Google, nơi quản lý bộ máy tìm kiếm lớn nhất thế giới.

  • Hotjar: Công cụ trực tuyến này cho phép theo dõi người dùng khi họ truy cập vào website hay đường dẫn của từng page. Nhờ thế người quản trị có thể nắm bắt được hành vi cuộn cũng như click chuột của khách hàng, từ đó có thể khắc phục và tối ưu hóa website. Thay vì cho phép tối ưu hóa số liệu thống kê lượng người click trong Google Webmaster Tool hoặc cung cấp tỷ lệ người lưu lại trang web, Hotjar cho biết chính xác số lượng người dùng click và lưu lại ở vị trí nào của web.

  • Clicky: Đây là công cụ phân tích nổi tiếng dùng để tích hợp vào website thương mại điện tử nhằm thu thập thông tin hữu ích liên quan đến hành vi người dùng. Điểm nổi bật của clicky là báo cáo về hành vi tương tác của người dùng trên website được cập nhật từng phút. Thông qua đó bạn dễ dàng quyết định những thay đổi có đem lại lợi ích hay không.

  • Web Trend Analytics: Nếu báo cáo về hành vi người dùng hay số lượng người truy cập ít thông tin, ngắn gọn bạn có thể tìm đến công cụ WebTrends Analytics. Công cụ này được đánh giá là phù hợp nhất với những ai muốn chi tiết về website gồm số lượng khách, công cụ tìm kiếm và từ khóa nào dẫn đến website…

  • Piwik: Piwik là công cụ phân tích hành vi người dùng miễn phí nhưng khác Google Analytics. Nó có thể giám sát và báo hành vi người dùng theo thời gian thực, cung cấp thông tin liên quan đến website như từ khóa tìm kiếm phổ biến, công cụ tìm kiếm khách dùng, bài được xem nhiều, lượng khách truy cập online…

Mô hình hành vi người dùng

Nếu như trước đây khi chưa có công nghệ hiện đại như bây giờ thì hành vi người tiêu dùng được xây dựng theo mô hình A-I-D-M-A tức là Attention -> Interest -> Desire -> Memory -> Action. Cụ thể được chia thành 3 giai đoạn rõ ràng, bao gồm:

  • Giai đoạn 1 -  Awareness stage (Nhận thức):  Attention .

  • Giai đoạn 2 – Emotion stage (Cảm xúc): Interest, Desire và Memory.

  • Giai đoạn 3 – Action stage (Hành động): Action.

Người tiêu dùng nhìn thấy, nhận thấy được một hình ảnh hay nghe được tên sản phẩm của công ty bạn thông qua quảng cáo và truyền thông. Sau đó họ phải thấy hứng thú với sản phẩm và mong muốn có được sản phẩm. Khi muốn sở hữu sản phẩm họ phải ghi nhớ và tới nơi bán sản phẩm và mua sản phẩm đó. Mô hình hành vi này không có sự tương tác giữa nhà cung cấp và người sử dụng dịch vụ, đồng thời làm giảm lượng khách hàng qua từng bước xác nhận hành vi.

Còn bây giờ thì hành vi người tiêu dùng sẽ có sự khác biệt, mô hình hành vi của người tiêu dùng hiện nay được xây dựng theo mô hình mới vẫn có những yếu tố của mô hình trước và thay đổi những yếu tố mới: A-I-S-A-S tức là: Attention -> Interest -> Search -> Action -> Share. 

Phân tích hành vi người dùng theo mô hình A-I-S-A-S
Phân tích hành vi người dùng theo mô hình A-I-S-A-S

Mặc dù vẫn giữ nguyên 3 giai đoạn những các phần tử trong từng giai đoạn sẽ có sự khác nhau, cụ thể:

  • Giai đoạn 1 – Awareness stage:  Attention.

  • Giai đoạn 2 – Emotion stage: Interest, Search, Action.

  • Giai đoạn 3 - Action stage: Share.

Vẫn là người dùng nhận biết thương hiệu, sản phẩm của công ty qua các kênh quảng cáo và truyền thông. Sau khi chú ý tới sản phẩm, người dùng sẽ tìm kiếm sản phẩm, xem các thông tin liên quan đối với sản phẩm và các nhà cung cấp. Đây là bước nhà cung cấp sản phẩm tạo lòng tin về chất lượng sản phẩm và dịch vụ đối với người dùng. Sau đó khi có được lòng tin với sản phẩm người dùng quyết định mua hàng và tiếp tục chia sẻ ý kiến, nhận xét của khách hàng về sản phẩm.  Mô hình tăng tương tác giữa người dùng với nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ. Tăng tương tác tức là đã tăng cơ hội thuyết phục khách hàng đến với công ty mình. Đồng thời tăng cơ hội bán hàng thành công.

Với mô hình phân tích hành vi người tiêu dùng ngày nay thì:

  • SEO tác động trực tiếp đến bước đầu tiên trong mô hình: Attention. Đây là bước mà các Coppy Writing sáng tạo, gây chú ý để người dùng chú ý tới sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

  • SEO cũng tác động lớn vào bước Search và Action. SEO giúp nâng cao thứ hạng website của bạn trên trang tìm kiếm, người dùng sẽ có thói quen tìm đến với những kết quả hiển thị đầu tiên. 

  • SEO tác động vào tâm lý người dùng và giúp người dùng hài lòng sau khi đã tìm hiểu về sản phẩm dịch vụ mà SEO content cung cấp. 

Sau đó  quay về website chính thức để mua hàng. Cùng với đó là việc tạo cộng đồng, tạo liên kết giữa các khách hàng với nhau, xây dựng nên cho công ty một thương hiệu mạnh và đáng tin cậy hơn từ chính người dùng xây dựng cho.

Việc không phân tích cụ thể hành vi người dùng làm ảnh hưởng như thế nào đến SEO?

Nếu không nhận biết được hành vi của người dùng ngày nay thì:

  • Doanh nghiệp đã bỏ qua khách hàng ngay từ bước đầu tiên – gây chú ý.

  • Doanh nghiệp bỏ qua khách hàng ở bước tìm kiếm, khi khách hàng bắt đầu quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ của bạn.

  • Doanh nghiệp bỏ qua khách hàng trong khâu mấu chốt để bán được sản phẩm, dịch vụ.

  • Cuối cùng Doanh nghiệp đã bỏ lỡ một cộng đồng để được xây dựng thương hiệu mạnh và bền vững.

Vậy nên phân tích hành vi người dùng là một trong những bước quan trọng và cần thiết để chiến dịch SEO của doanh nghiệp thành công. Do đó, nếu mong muốn có được sự thành công trong chiến dịch SEO các doanh nghiệp cần phân tích hành vi người dùng ngay tại bước đầu tiên và xác định xu hướng tiêu dùng tương lai. 

Hiện tại, TDFOSS đang các cung cấp các dịch vụ liên quan đến SEO như sau: Dịch vụ SEO website, Dịch vụ triển khai Marketing Online… Nếu có nhu cầu hoặc thắc mắc xin liên hệ với TDFOSS qua website: https://tdfoss.vn hoặc hotline: 0905 908 043 để được nhân viên tư vấn tận tình nhất.

>>> XEM THÊM: Nghiên cứu từ khóa và vai trò của từ khóa với SEO

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn